CINEMA SHOULD MAKE YOU FORGET YOU ARE SITTING IN A THEATER – ROMAN POLANSKI

Friday, January 23, 2015

தொட்டால் தொடரும்





தனது வலைப்பக்க (Blog) சினிமா விமர்சனங்கள் மூலம் நன்கு அறியப்பட்ட கேபிள் சங்கர் இயக்குனராக அறிமுகமாகி இருக்கும் படம் 'தொட்டால் தொடரும்'. பல்வேறு படங்களுக்கு வெளிப்படையாக விமர்சனம் வைத்தவர் எடுத்த படைப்பு எப்படி இருக்கப்போகிறது என்பதை அறிய திரைத்துறை மற்றும் இவரது வாசகர்கள் மத்தியில் எதிர்பார்ப்பு இருந்து வந்தது என சொல்லலாம். அப்படி ஒரு எதிர்பார்ப்பை கிளப்பி இருக்கும் தொட்டால் தொடரும் எப்படி இருக்கிறது என்பதை இனி பார்க்கலாம்.

தனியார் நிறுவன கால் சென்டர் பிரிவில் வேலை செய்பவள் கதையின் நாயகி மது. வீட்டில் சில முக்கியமான பிரச்னைகள் வாட்டி எடுத்தாலும் சிவாவுடன் பூக்கும் காதல் அதனை மறக்கடிக்க செய்கிறது. ஆனால் அந்த பட்டாம்பூச்சி தருணங்கள் சில நாட்களே நீடிக்கின்றன. எதிர்பாராத இக்கட்டில் சிக்கிகொள்ளும் மது அதிலிருந்து வெளிவர முடியாமல் தவிக்கிறாள். ஆபத்தில் இருந்து அவளை மீட்க சிவா எடுக்கும் முயற்சிகள் வெற்றியடைந்ததா என்பதுதான் கதை.

'ரொமாண்டிக் த்ரில்லர்' வகையிலான கதையை தேர்ந்து எடுத்திருக்கிறார் கேபிள் சங்கர். இது உண்மை சம்பவத்தின் தழுவல் என ரிலீசுக்கு முந்தைய பேட்டிகளில் சொல்லப்பட்டிருந்தாலும் 'இப்படத்தில் வரும் சம்பவங்கள் அனைத்தும் கற்பனையே' என டைட்டிலில் வருவது ஏனென்று புரியவில்லை.

ஒரு சில படங்களில் மட்டுமே நடித்த அனுபவம் கொண்ட அருந்ததி மற்றும் தமன் குமார் இருவரும்தான் இப்படத்தின் பிரதான வேடங்களில் நடித்துள்ளனர். கதை முழுக்க அருந்ததியை மையமாக வைத்தே நகர்கிறது. பார்க்க அம்சமாய் இருக்கிறார். காதல், சோகம் என உணர்ச்சிகள் இயல்பாய் வருகின்றன. போனில் தொந்தரவு செய்யும் தமனிடம் எரிந்து விழும்போது ஆந்திரா காரம். க்ளோஸ் அப் காட்சிகளில் மட்டும் முதிர்ச்சி தெரிகிறது. HR அதிகாரி கேரக்டருக்கு சிறப்பாய் பொருந்திப்போகிறார் தமன். சராசரி கதாநாயகனுக்கான துள்ளல், அதிரடி என எதுவுமில்லாமல் நாயகிக்கு அடுத்தபடியாக வரும் கேரக்டரில் நடிக்க ஒப்புக்கொண்டிருப்பது பாராட்டப்பட வேண்டிய விஷயம். ஆபீஸை விட்டு வெளியே இருக்கும் தருணங்களில் கார்ப்பரேட் நிறுவன பாணியில் வசனங்களை உச்சரிப்பதும்  காதல் பொங்கும் போது கூட பக்கா ஃபார்மலான நபராக இருப்பதும் செயற்கையாய் இருக்கிறது.

வில்லனாக வின்சன்ட் அசோகன். இடைவேளைக்கு பிறகுதான் என்ட்ரி தருகிறார். ஒற்றை வரி வசனம் கூட பேசாமல் இளஞ்ஜோடிகளை விரட்டி மிரள வைத்திருக்கிறார். அருந்ததி, தமன் மற்றும் வின்சன்ட் மூவருக்கும் இப்படம் முக்கிய அடையாளமாக இருக்கும்.

காமடி என்கிற பெயரில் பாலாஜி பேசுபவை எதுவும் சிரிப்பை வரவழைக்கவில்லை. பெண்களுக்கு ரூட் விடும் சின்னி ஜெயந்த் கால டெக்னிக்கை வைத்துக்கொண்டு சிரிக்க வைக்க முயன்றிருக்கிறார் பாவம். 'தொட்டால் தொடரும்' படத்தின் முக்கிய பலவீனமாக இருப்பது துணை நடிகர்கள் தேர்வு. காவலதிகாரிகளாக வரும் துரைராஜ் ரஞ்சன் அருந்ததியின் பெற்றோர்கள் மற்றும் சில உபரி வில்லன்கள் ஆகியோரின் நடிப்பு மிக சுமாராய் இருக்கிறது. கதை/திரைக்கதை ஜிவ்வென இருப்பதற்கு இந்த கதாபாத்திரங்கள் சரியாக வடிவமைக்கப்பட்டு இருந்தாலும் அதற்கான நடிப்பு வெளிப்படாமல் போய்விட்டது. சில நிமிடங்களே வந்தாலும் பிரமிட் நடராஜன் மற்றும் நாடக  நடிகர் பாரதிமணி இருவரும் மனதில் நிற்கிறார்கள்.


'சாகறதுக்கு எடுத்த ரிஸ்க்கை விட வாழறதுக்கு எடுத்த ரிஸ்க்கை நினைச்சாதான் பயமா இருக்கு' 'சினிமா விமர்சனம் எழுதுனா கூடவா கொலை பண்ணுவாங்க' போன்ற வசனங்களில் கேபிள் சங்கரின் எழுத்து மிளிர்கிறது. துருத்தல்கள் இல்லாமல் இயல்பாய் பயணிக்கும் வசனங்கள் ப்ளஸ்.

பி.சி.சிவனின்  'பாஸு பாஸு' 'பெண்ணே பெண்ணே' பாடல்கள் சிறப்பு. 'யாருடா மச்சான்' ஒன்ஸ்மோர் கேட்க வைக்கிறது. சக்தி செல்லத்தின் 'காதலென்ன தாய்ப்பாலா..அழுதவுடனே கிடைக்க' வரிகள் வாவ். சமூக அவலங்களை சொல்லும் 'பாஸு பாஸு' பாடல் வரிகள் இயக்குனர் மற்றும் கார்க்கி பவா இருவராலும் கச்சிதமாய் செதுக்கப்பட்டு இருக்கின்றன. சேஸிங் காட்சிகளில் பரபரக்க வைக்கும் பின்னணி இசை மற்ற இடங்களில் சொல்லிக்கொள்ளும்படி இல்லை.

சிற்சில குறைகள் இருந்தாலும் விஜய் ஆம்ஸ்ட்ராங்கின் ஒளிப்பதிவு நன்று. சண்டைக்காட்சிகள் எதுவும் இல்லாவிடினும் 'த்ரில்ஸ்' என்று சொல்லப்படும் வாகன துரத்தல்கள் போன்ற தருணங்களில் 'நாக்கவுட்' நந்தாவின் பங்கு குறிப்பிடத்தக்கது. குறுகிய பட்ஜெட் படத்தில் ஒற்றை லாரி மற்றும் காரை வைத்துக்கொண்டு போதுமான பரபரப்பை கிளப்பி இருப்பதற்கு சபாஷ் போடலாம். உடைத்தேர்வுகளில் நன்றாய் கவனம் செலுத்தி இருப்பது இன்னொரு பாஸிடிவ் விஷயம்.

முதல் பாதியில் 'காலமெல்லாம் காதல் வாழ்க' முரளி - கவுசல்யாவை  நினைவுபடுத்தும் ஃபோன் காதல் இயல்பாய் இருந்தாலும் நீளம் அதிகம். மற்றபடி நம்மை தொடர்ச்சியாக கொட்டாவி விட வைக்காமல் கதையை நகர்த்திய விதத்தில் தடம் பதித்துள்ளார் இயக்குனர். முன்பு குறிப்பிட்டது போல கவனத்தை ஈர்க்காத துணை நடிகர்கள், சில நாடக பாணிக்காட்சிகள், பாலாஜியின் காமடி, விறுவிறுப்பை கிளப்பாத விசாரணை காட்சிகள் போன்ற அம்சங்களை நன்றாய் மெருகேற்றி இருந்தால் செமத்தியான த்ரில்லராய் இருந்திருக்கும்.

நாயகர்களை கொண்டாடும் தமிழ் சினிமாவில் படம் நெடுக நாயகிக்கு முக்கியத்துவம் தரும் கதையை தேர்வு செய்திருக்கும் கேபிள் சங்கருக்கு பாராட்டுகள். முகம் சுளிக்க வைக்கும் வசனங்கள்/காட்சிகள் இல்லாததால் குடும்பத்துடன் பார்க்க விரும்புபவர்கள் தயங்க வேண்டியதில்லை.


ஆகமொத்தத்தில் புதுமுக இயக்குனர், பெரியளவில் பரிச்சயமாகாத நடிகர்கள் மற்றும் தொழில்நுட்ப கலைஞர்களிடம் இருந்து வந்திருக்கும் ஓகே படைப்பு இந்த 'தொட்டால் தொடரும்'.




Written for tamil.jillmore.com

.............................................................................

Wednesday, January 14, 2015






விக்ரம் - வசூலில் அடாது சோதனைகள் வந்தாலும் விடாது போராடும் கலைஞன். பீமா, ராவணன், கந்தசாமி, ராஜபாட்டை, தாண்டவம் போன்றவற்றில் முன்னணி இயக்குனர்கள் இருந்தும் காரியம் ஆகவில்லை. இப்போது பிரம்மாண்ட இயக்குனர் ஷங்கருடன் கைகோர்த்து இருக்கிறார். ஆஸ்கார் பிலிம்ஸ் பேனர் வேறு. இந்த முறையாவது 'ஐ'டியாக்கள் வொர்க் அவுட் ஆகினவா?

மிஸ்டர் தமிழ்நாடு வசமான பிறகு மிஸ்டர் இந்தியா பட்டம் வெல்வதை குறிக்கோளாக கொண்டிருக்கிறான் பாடி பில்டர் லிங்கேசன். விளம்பர மாடல் தியா என்றால் அவனுக்கு கொள்ளை பிரியம். தியாவுடன் இணைந்து விளம்பரத்தில் நடிக்கும் அதிர்ஷ்டம் வர மகிழ்ச்சியில் திளைக்கிறான். அதற்காக மிஸ்டர் இந்தியா கனவை கூட தியாகம் செய்யும் லிங்கேசனுக்கு பரிசாய் கிடைப்பது 'ஐ'எனும் Influenza வைரஸ் கிருமிதான். அது அவனுடைய உருவத்தையே அகோரமாக்கி விட பின்னணியில் இருந்தவர்களை எப்படி பழிதீர்க்கிறான்?

காதலுக்கு ஒன்று, சமூக பிரச்னைகளுக்கு ஒன்று என இரண்டே ஐட்டங்கள்தான் ஷங்கரின் மெனுவில் எப்போதும் இருக்கும். இப்போது காதலை கரம்பிடித்து இருக்கிறார். ஷங்கரின் வழக்கமான காதல் கதைகளில் இருந்து 'ஐ' எந்த அளவு மாறுபட்டு இருக்கும் எனும் சிந்தனையை தியேட்டர் வாசலில் இருக்கும் முயல் பொம்மையின் வயிற்றில் போட்டுவிட்டு உள்ளே செல்வதுதான் உத்தமம். அந்நியனில் சுட்ட பரோட்டாவை குளிர்பதன கிடங்கில் இருந்தெடுத்து சூடு பண்ணி தந்திருக்கிறார்கள். தட்ஸ் ஆல். 'டி.டி.ஆர்....' என நீங்கள் கதறினாலும் நடக்கப்போவது ஒன்றுமில்லை.

மிரட்டல் ஜிம் பாடி, பக்கா மாடல் கெட்டப், வைரஸ் குதறிய உடல் என விக்ரமின் உழைப்பு எப்போதும் போல அபாரம். நடிப்பதை விட மாறுவேஷம் கட்டுவதில் கமலுக்கு தம்பியாக இருந்தாலும் அவை பெரும்பாலும் விழலுக்கு இறைத்த நீராய் போகையில் வருத்தம்தான். சென்னை லோக்கல் தமிழில் தடுமாறுகிறார். முதல் பாதி முழுக்க 'மோடம்' என்ற வார்த்தையை வைத்தே சமாளிக்க நினைத்திருப்பது ஏனோ? காஸ்ட்யூம்கள் அனைத்தும் சிக்கென பொருந்துகிறது ஏமி ஜாக்சனுக்கு. நீச்சல் உடையில் இவர் நடந்து வரும்போது நாமும் 'ஏரிக்கரை' லிங்கேசனாவது உறுதி. காதல்தான் பிரதானம் என்றாகிவிட்ட பிறகு இருவருக்குமான கெமிஸ்ட்ரி சுத்தமாக இல்லாதபோது எரிச்சல்தான் மிஞ்சுகிறது.

கொஞ்சமே வந்தாலும் பவர் ஸ்டார் ராக்ஸ். 'நாலு பேரை போட்டுருக்கியா?' சந்தானம் காமடி சிக்கன் டிக்கா. மற்றபடி ஸ்பெஷலாய் ஒன்றுமில்லை. க்ளைமாக்ஸில் உடலால் ரணமானவர்களை கண்டு சந்தானம் கிண்டல் செய்யுமிடம் கசப்பின் உச்சம். இதை காமடி என்று சொல்வது அபத்தம். அதுபோல திருநங்கை கேரக்டரை வைத்துக்கொண்டு அடிக்கும் லூட்டிகள், சீனர் ஒருவரை 'சப்பை' என்று விக்ரம் சொல்வது போன்றவையெல்லாம் சகிக்கவில்லை. என்ன கொடும ஷங்கர் இது? உங்களை அண்ணாந்து பார்ப்பது தவறு என்று சொல்ல வருகிறீர்களா? 


பொதுவாக ஷங்கரின் படங்களில் துணை நடிகர்கள் தேர்வு சிறப்பாய் இருக்கும். ஆனால் இம்முறை அனைவருமே சொதப்பி இருப்பதற்கு  இயக்குனரின் தேர்வைத்தான் குற்றம் சாட்ட வேண்டும். சுரேஷ் கோபி, ராம்குமார், உபேன் படேல் என ஆளாளுக்கு போட்டி போட்டுக்கொண்டு சுரத்தையற்ற பெர்பாமன்ஸை தந்திருப்பது பெரிய மைனஸ். 

'மெர்சலாயிட்டேன்' செவிக்கினிமை. 'ஆய்லா ஆய்லா' தொழில்நுட்ப அதிரடி. 'என்னோடு நீயிருந்தால்' அந்தோ பரிதாபம்.  ஷங்கர், மணிரத்னம், ரஜினி படங்களில் மட்டுமே கொஞ்சம் தம் கட்டி வாசித்து வந்தார் ரஹ்மான். இப்போதெல்லாம் அந்த ரிஸ்க்கையும் எடுக்காமல் ரஸ்க் சாப்பிட ஆரம்பித்து விட்டார். விக்ரம் குல்பி ஐஸ் வண்டியை தள்ளும்போது மட்டும் பின்னணி இசை முன்னணியில்.

உடற்பயிற்சிக்கூடம், புகைவண்டி சண்டைகளில் விஷுவல் எபெக்ட்டுகள் கைகொடுத்து இருப்பதால் அனல் அரசுவை பெரிதாய் காக்காமல் போகிறது அவரது அடைமொழி. கூரைக்கு மேல் போடும் சைக்கிள் சண்டையை பீட்டர் மிங் நன்றாய் செய்திருக்கிறார். எனினும் 'அயன்' ஆப்ரிக்க சேஸ் அளவிற்கு பரபரப்பு இல்லாமல் போனது ஏமாற்றம்.

'எனக்கு இப்படி ஆகி இருந்தா நீ விட்டிருப்பியா'  வசனம், ஜில்லட் ப்ளேட் விளம்பரம், சைனா லொக்கேஷன் என சில இடங்களில் மட்டும் ஷங்கரின் டச் தெரிகிறது. செயற்கைக்காதல், அதிகமாய் அப்பி இருக்கும் அந்நியன் சாயல், டப்பா டான்ஸ் ஆடும் திரைக்கதை, அமெச்சூர்தனமான துணை நடிகர்கள் என சலிக்க வைக்கும் சமாச்சாரங்கள் கொட்டிக்கிடக்கின்றன. படத்தின் நீளம் வேறு மூன்று மணிநேரம் ஒன்பது நிமிடங்கள். இப்படி நாம் சோதனைச்சாலை எலியாவோம் என முன்பே தெரிந்திருந்தால் கருட புராண தண்டனைகளில் ஒன்றை வாங்கிக்கொண்டு ஆஸ்பத்திரியில் அட்மிட் ஆகி இருக்கலாமே என பிரார்த்திக்க வைக்கும் காட்சிகளுக்கு பஞ்சமில்லை.

ஷங்கர் இயக்கியவற்றில் பாய்ஸ், சிவாஜி போன்றவைதான் முடியல சாமி லிஸ்டில் இருந்தன. அப்போதாவது ரஹ்மானும், மொட்டை பாஸ் ரஜினியும் முறையே பாய்ஸ் மற்றும் சிவாஜிக்கு முட்டு தந்தார்கள். இம்முறை 'எங்க... உங்கள நீங்களே தூக்கிக்காட்டுங்க' எனும் சவால் இருப்பதால் 'மிஸ்டர் தமிழ்நாடு' ஆகவே ஷங்கர் படாதபாடு பட வேண்டி இருக்கும். 'மிஸ்டர் இந்தியா' கனவை நிறைவேற்ற கடுமையாக பயிற்சி எடுக்க வேண்டும் என்பதற்கு 'ஐ' நிச்சயம் ஒரு Eye ஓப்பனர் என்பதில் ஐயமில்லை.


Written for tamil.jillmore.com   
.......................................................................



 

Saturday, January 3, 2015

ஃபேஸ்புக்கில் நான்



மெட்ராஸ் பவன் தளத்தை வாசித்து ஆதரவு தந்து வரும் வாசகர்கள் அனைவருக்கும் வணக்கம்.

 
மெட்ராஸ் பவன் தளத்தில் தொடர்ச்சியாக இயங்கி வருவதற்கு முக்கிய மற்றும் ஒரே காரணம் நீங்கள்தான். இந்தியாவின் வெவ்வேறு பகுதிகள் மற்றும் பல்வறு அயல் தேசங்களில் இருந்து இத்தளத்தை வாசித்து ஊக்கம் அளித்து வரும் ஒவ்வொருவருக்கும் நன்றி. இவ்வருடமும் என்னால் ஆன நல்ல பதிவுகளை எழுதுவேன்.

ஃபேஸ்புக்கில் என்னை தொடர... 



மின்னஞ்சல் முகவரி: madrasminnal@gmail.com



அனைவருக்கும் எனது இனிய ஆங்கில புத்தாண்டு வாழ்த்துகள்.

.......................................................................................




Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...